Vortex Tubes: วิธีแก้ปัญหาความไวไฟและต้นทุนของสารทำความเย็น

Last updated: 6 ก.พ. 2563  |  1993 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Vortex Tubes: วิธีแก้ปัญหาความไวไฟและต้นทุนของสารทำความเย็น

Vortex Tubes: วิธีแก้ปัญหาความไวไฟและต้นทุนของสารทำความเย็น

เครื่องปรับอากาศมีอยู่ทั่วไปในบ้านรถยนต์อาคารสำนักงานและแม้กระทั่งโรงงาน พวกเขายังใช้ในการทำให้เย็นลง 

ความคิดที่ควรทราบคือสิ่งที่เกิดขึ้นหากรถของคุณมีส่วนร่วมในอุบัติเหตุ คอนเดนเซอร์ปรับอากาศตั้งอยู่ด้านหน้าหม้อน้ำและมีไอสารทำความเย็นแรงดันสูงและของเหลว หากคอนเดนเซอร์แตกในการชนด้านหน้า (ซึ่งมักจะเป็น) ไอระเหยที่ติดไฟได้แรงดันสูงจะถูกปล่อยออกมาเกือบจะรับประกันว่าไฟใต้วงโคจร! ดังนั้นจึงมีการออกแบบใหม่เพื่อลดความเป็นไปได้ที่จะเกิดเพลิงไหม้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับปัญหาการติดไฟ HFC-152a (หรือสารทำความเย็นไวไฟอื่น ๆ ) คือการเพิ่มเซ็นเซอร์ตรวจจับการรั่วไหลภายในรถยนต์ที่เตือนผู้โดยสารหากมีการรั่วไหลเกิดขึ้นและเปิดกระจกไฟฟ้าเพื่อระบายไอระเหยโดยอัตโนมัติ / เสี่ยงต่อการระเบิด) อีกวิธีหนึ่งคือการออกแบบระบบปรับอากาศเพื่อให้ใช้ "ลูปรอง" เพื่อเก็บสารทำความเย็นที่ติดไฟได้ในห้องเครื่องและออกจากห้องโดยสาร ด้วยวิธีการนี้สารทำความเย็นจะไหลเวียนผ่านเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนระดับกลางและทำให้ของเหลวเย็นลง (อาจเป็นส่วนผสมของน้ำ / สารป้องกันการแข็งตัว) ที่ไหลผ่านหน่วย HVAC ภายในรถยนต์ รายงานล่าสุดจากสหรัฐอเมริกา EPA กล่าวว่าวิธีการนี้ตรงตามเกณฑ์ความปลอดภัยในขณะเดียวกันก็ประหยัดพลังงาน แต่มันไม่ได้ลดความเสี่ยงของการเกิดไฟไหม้ในการชนด้านหน้าและมันยังมีความเสี่ยงต่อช่างเทคนิคและผู้ที่ทำมันด้วยตัวเองในขณะที่ชาร์จหรือให้บริการระบบปรับอากาศ

Honeywell พัฒนาขึ้นในช่วงกลางปี ​​2018 ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Solstice N41 (ชั่วคราว R-466A) ซึ่งเป็นสารทำความเย็นที่ไม่ติดไฟและไม่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน (GWP) สำหรับการใช้งานในระบบปรับอากาศแบบคงที่ ครั้งหนึ่งในตลาด Solstice N41 จะเป็น GWP ต่ำสุดที่ไม่ติดไฟสามารถเปลี่ยนเป็นสารทำความเย็น R-410A ที่มีอยู่ทั่วโลก สิ่งนี้มีความสำคัญและจะแก้ไขปัญหาความไวไฟได้อย่างแน่นอน แต่มันยังคงมีปัญหาโลกร้อนแม้ว่าจะน้อยกว่ามาก เดมเลอร์และคนอื่น ๆ เช่นโฟล์คสวาเก้นก็เลือกใช้ CO2 เป็นสารทำความเย็นแทน แต่ CO2 ต้องการระบบแรงดันสูงและแน่นอนว่า CO2 เป็นก๊าซเรือนกระจก แต่ทางเลือกเหล่านี้จัดการกับปัญหาความไวไฟ



หลังจากทั้งหมดนี้มีปัญหาที่สองกับสารทำความเย็นใหม่ - ค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายของสารทำความเย็นเองนั้นเพิ่มขึ้นหลายเท่าจากค่าเก่าที่ถูกแทนที่ - มากหรือเท่ากับสิบเท่า จากนั้นมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงวัสดุและการออกแบบเครื่องปรับอากาศบางตัวเอง

ตอนนี้ให้เปลี่ยนสภาพแวดล้อมเป็นพื้นโรงงานในการตั้งค่าการผลิตที่เครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความเย็นตู้หรือแผงระบายความร้อนที่ใช้ในการทำความเย็นตู้ควบคุมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ คำถามแรกคือมันปลอดภัยหรือไม่ที่จะใช้สารทำความเย็นที่ติดไฟได้ในอุปกรณ์ที่จะติดตั้งกับอุปกรณ์ไฟฟ้า? การออกแบบต้องมั่นใจได้ว่าประกายไฟจากการควบคุมที่ผิดพลาดจะไม่ทำให้เกิดไฟไหม้จากสารทำความเย็นที่อาจรั่วไหล ประการที่สองคือราคาเนื่องจากต้นทุนสูงของสารทำความเย็นใหม่เหล่านี้ การเปลี่ยนสารทำความเย็นอาจพบได้บ่อยกว่าบนพื้นโรงงานเมื่อเทียบกับรถยนต์เนื่องจากการใช้งานที่หนักกว่าและจากการสั่นสะเทือนที่เครื่องปรับอากาศอาจต้องเผชิญ หากใช้สารทำความเย็นที่ไม่ติดไฟหรือใช้ระบบ CO2 จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าระบบแบบเดิมที่ใช้ในอดีตและระบบทำความเย็นมีความซับซ้อนมากขึ้น


สิ่งที่แน่นอนคือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของระบบปรับอากาศแบบดั้งเดิม ทางเลือกนี้มีมานานหลายปีแล้วและนั่นก็คือระบบระบายความร้อนด้วยท่อน้ำวน ระบบเหล่านี้เช่น Nex Flow Panel Cooler ใช้ลมอัดเพียงอย่างเดียวในการทำงานโดยไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ต้องกังวลเรื่องการติดไฟไม่มีสารเคมีมาทดแทนและไม่มีการบำรุงรักษาอย่างแท้จริง การใช้งานต้องใช้โรงงานที่มีอากาศอัด แต่มีให้ในโรงงานผลิตขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการปรับอากาศแผงควบคุมในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงที่ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแม้ในสภาพอากาศแบบดั้งเดิมชดเชยค่าบำรุงรักษา ด้วยสารทำความเย็นแบบใหม่ที่เข้ามาและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับสารทำความเย็นและส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศที่มีราคาแพงที่สุดการออกแบบที่เรียบง่ายของเครื่องปรับอากาศที่ใช้หลอดแบบวอร์เท็กซ์กลายเป็นประหยัดมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาการออกแบบแผงระบายความร้อนของท่อน้ำวนแบบ Vortex ใหม่เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของพวกเขา ดังนั้นในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการสิ้นสุดเครื่องปรับอากาศแบบดั้งเดิมสูงขึ้นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของระบบที่ดำเนินการท่อน้ำวนนั้นมีแนวโน้มลดลง



การพัฒนาสารทำความเย็นใหม่ควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะมันมีผลกระทบต่อพวกเราทุกคนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและผลกระทบของการดำเนินการผลิตและพื้นที่อื่น ๆ ทั้งหมดที่ใช้ แต่อย่างน้อยสำหรับการผลิตก็มีทางเลือกที่ดีกว่ากับระบบท่อแบบ Vortex เช่น Nex Flow Panel Cooler

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้